วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เปิดลิ้นชักความทรงจำที่แคนาดา ตอน 16: explore the world with the national flag carrier



ในจำนวนสายการบินพาณิชย์ชาติต่างๆ ที่มีนับพันที่บินกันให้ไขว่อยู่บนฟ้าตอนนี้ การบินไทยก็เป็นสายการบินหนึ่งที่มีเส้นทางการบินอยู่ทั่วทุกมุมโลก ถึงแม้ว่าจะไม่ครอบคลุมหลายเส้นทางอย่างสายการบินของประเทศใหญ่ๆ ใครจะคิดอย่างไรผู้เขียนไม่ทราบ แต่โดยส่วนตัวผู้เขียนค่อนข้างภูมิใจที่ประเทศเรามีสายการบินของเราเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเร็วๆ นี้ การบินไทยได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสิบสายการบินที่ดีที่สุดในโลกของปีนี้ จาก "Skytrax" รวมทั้งปีที่ผ่านๆ มาการบินไทยก็เป็นสายการบินที่ติดอันดับหนึ่งในสิบสายการบินที่ดีที่สุดมาโดยตลอด

worldairlineawards.com/main/2010Awards.htm

การเดินทางไปตามที่ต่างๆ ที่ผ่านมา ผู้เขียนใช้บริการสายการบินแห่งชาติมาโดยตลอด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าการเดินทางไปราชการมีข้อกำหนดว่าต้องใช้บริการการบินไทยเท่านั้น น้อยครั้งที่จะเดินทางด้วยสายการบินของชาติอื่นด้วยเหตุผลที่ว่าหน่วยงานของต่างประเทศสนับสนุนงบประมาณ แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามก็ไม่ได้รู้สึกว่าถูกบังคับแต่อย่างใด ตรงกันข้ามกลับรู้สึกดีและสบายใจทุกครั้งที่เดินทางไปกับสายการบินของชาติตัวเอง สำหรับการเดินทางไปแคนาดาครั้งนี้ การบินไทยก็ยังคงเป็นพาหนะที่พาผู้เขียนได้ไปเรียนรู้และเห็นโลกกว้าง ถึงแม้ว่าจะไปส่งแค่ลอสแองเจลลิส แล้วให้สายการบินพันธมิตรอย่าง Air Canada ส่งต่อจนถึงจุดหมายปลายทางที่โตรอนโต

ไม่ทราบว่าผู้อ่านคนอื่นๆ จะมีความรู้สึกอย่างเดียวกันกับผู้เขียนหรือเปล่าที่ว่า เวลาที่เราจากบ้านไปอยู่ต่างชาติต่างถิ่นเป็นเวลานาน แค่ได้เห็นสิ่งไหนที่เป็นสัญญลักษณ์ของบ้านเรา ความคิดถึงบ้านมันจะพลุ่งพล่านขึ้นมาทันทีทันใด อยากกลับให้ถึงบ้าน ณ นาทีนั้นเลย ตอนเที่ยวกลับจากแคนาดาผู้เขียนมาแวะเปลี่ยนเครื่องที่เทอร์มินัล Tom Bradley ของสนามบินลอสแองเจลลิส แค่ได้เห็นโลโก้เจ้าจำปีบนเครื่องการบินไทยก็รู้สึกคิดถึงบ้านคิดถึงประเทศไทยมากยิ่งขึ้น สมัยนั้นกว่าจะเดินทางกลับจากลอสแองเจลลิสมาถึงประเทศไทยต้องขึ้นเครื่องมาสองต่อ ต้องแวะที่ญี่ปุ่นไม่ที่นาริตะ ก็โอซาก้าก่อน ถึงจะนั่งเครื่องจากญี่ปุ่นมาถึงเมืองไทยได้ ตอนนี้การบินไทยเขาพัฒนาแล้ว โดยซื้อเครื่องบินฝูงใหม่ทั้งแอร์บัส A340 และโบอิ้ง 777 ที่มีศักยภาพการบินได้ไกลกว่าเดิม รวมทั้ง cabin ก็ดีขึ้นกว่าเดิม ที่นั่งกว้างขึ้น และมีจอดูหนังส่วนตัวในแต่ละที่นั่ง ตอนนี้การบินไทยเลยสามารถใช้เครื่อง A340 บินตรงจากลอสแองเจลลิสมาถึงกรุงเทพฯ ได้เลย โดยใช้เวลาบินประมาณ 16 ถึง 18 ชั่วโมง (ช่างเป็นการนั่งเครื่องบินที่ยาวนานจริงๆ)

ก็ขอยินดีกับการบินไทยที่ยังคงได้รับการจัดอันดับให้เป็นสายการบินท็อปเทนของโลก รวมทั้งขอชื่นชมความตั้งใจในการทำงานของพนักงานการบินไทยทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานการบินไทย "พันธมิตรรักคุณเท่าฟ้า" และความเข้มแข็งของประธานสหภาพฯ ของการบินไทย ที่ทำให้เกิดสิ่งดีดีสำหรับการบินไทยและประเทศไทย



video credit to youtube by TheTGLover

ไม่มีความคิดเห็น: