วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

คิดถึงบรรพบุรุษไทย

ทุกวันนี้ เหลียวมองไปในทิศทางไหนรอบตัว คนไทยแต่ละคนใช้เวลาของแต่ละวันหมดไปกับเรื่องของตัวเอง ธุระส่วนตัวเยอะ จนไม่สามารถมองอะไรข้ามผ่านสภาพแวดล้อมตัวเองได้

เพราะเป็นอย่างนี้หรือเปล่าคนไทยส่วนใหญ่จึงไม่สนใจปัญหาเรื่องอธิปไตยของประเทศไทยที่ประสบอยู่ในตอนนี้ จริงๆ แล้วผู้เขียนขอบอกก่อนว่าผู้เขียนไม่ใช่คนคลั่งชาติ เพราะจะมีคน (ไม่รักชาติ) หลายคนชอบพูดจาเสียดสีคนที่ยกประเด็นเรื่องปัญหาขัดแย้งกับกัมพูชา ณ ขณะนี้ว่าเป็นคนคลั่งชาติ ถ้าเปิดหาความหมายตามพจนานุกรมราชบัณฑิตฯ "คลั่ง" เป็นคำกริยา หมายถึง แสดงอาการผิดปรกติอย่าคนบ้า เสียสติ หรือหลงใหลสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

ถ้าคนจำนวนหนึ่งที่ลุกขึ้นมาเรียกร้องให้สังคมให้ความสำคัญและสนใจเรื่องอธิปไตยของประเทศ ถูกคนส่วนใหญ่ (ที่ไม่รักชาติ) เหยียดหยามว่าเป็นคนคลั่งชาติ และคนที่ไม่รักชาติเหล่านี้เขาเรียกว่าคนคลั่งอะไร คลั่งวัตถุ คลั่งเงิน คลั่งยศถาบรรดาศักดิ์ ฯลฯ

ตอนนี้รู้สึกว่าโครงสร้างสำคัญอะไรต่างๆ ที่ประกอบขึ้นมาเป็นประเทศไทย ถูกบั่นทอน ถูกกรัดกร่อนจนใกล้ถึงวาระล่มสลายอีกไม่นานนี้แล้ว เพราะมีปัญหารุมเร้าทุกด้าน แต่คนไทยก็ไม่รู้สึกรู้สม ที่จริงไม่ได้อยากจะโทษไอ้นักโทษหนีคดีที่เป็นสัมภเวสีแต่ฝ่ายเดียวหรอก ถึงแม้มันจะเป็นแหล่งรวมความอุบาทว์ไว้ในตัวเดียวก็ตามที แต่ถ้าคนไทยส่วนใหญ่ไม่ลุ่มหลงไปกับความอุบาทว์ที่มันหยิบยื่นให้ ก็ไม่น่าจะเกิดความอุบาทว์ให้กับบ้านเมืองเหมือนเช่นทุกวันนี้

ที่จริงผู้เขียนไม่ได้อยากจะต่อต้านอะไรกัมพูชามากมายนัก เพราะหนทางแก้มันมี ถ้าผู้มีอำนาจของบ้านเมืองมีความจริงใจที่จะแก้ไขปัญหาและทำหน้าที่ของแต่ละคนให้ดีที่สุดเพื่อยังประโยชน์แก่ชาติบ้านเมือง และก็อนุชนรุ่นหลัง (แต่เด็กๆ สมัยนี้คลั่งไคล้อะไรไม่เข้าท่า นักร้องเกาหลี เพลงโนบอดี้อะไรเนี่ย ระวังตื่นมาอีกทีต้องน้ำตาตก ร้องเพลงโนแลนด์ คือไม่มีแผ่นดินจะอยู่)

ถึงตอนนี้แล้วก็ให้รู้สึกสงสารบรรพบุรุษไทยจริงๆ ที่อุตส่าห์เสียเลือดเสียเนื้อ ปกป้องบ้านเมืองให้กับพวกเราที่เป็นคนรุ่นหลังได้มีที่ยืนอย่างสง่า แต่คนไทยยุคนี้ดันจะเอาแผ่นดินไปขายเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองเสียนี่ ระวังเด็กไทยในยุคหน้า (ถ้ายังมีประเทศนี้อยู่นะ)มันก่นด่าคนรุ่นเราเอาไว้ก็แล้วกัน

ไม่มีความคิดเห็น: